ดูงานที่สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล
สื่อแบ่งตามประสบการณ์การเรียนรู้ของเอดการ์เดล
เอดการ์ เดล(Edgar Dale) ได้จัดแบ่งสื่อการเรียนการสอนเพื่อเป็นแนวทางในการอธิบายถึงความสัมพันธ์ระหว่างสื่อโสตทัศนูปกรณ์ต่างๆ ในขณะเดียวกันก็เป็นการแสดงขั้นตอนของประสบการณ์การเรียนรู้ และการใช้สื่อแต่ละประเภทในกระบวนการเรียนรู้ด้วย โดยพัฒนาความคิดของBruner ซึ่งเป็นนักจิตวิทยา นำมาสร้างเป็น "กรวยประสบการณ์" (Cone of Experiencess) โดยแบ่งเป็นขั้นตอนดังนี้
1. ประสบการณ์ตรง โดยการให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงจากของจริง เช่น การจับต้อง การเห็น เป็นต้น
2. ประสบการณ์จำลอง เป็นการเรียนโดยให้ผู้เรียนเรียนจากสิ่งที่ใกล้เคียงความเป็นจริงที่สุด ซึ่งอาจเป็นการจำลองก็ได้
3. ประสบการณ์นาฏการ เป็นการแสดงบทบาทสมมติหรือการแสดงละคร
4. การสาธิต เป็นการแสดงประกอบคำอธิบายเพื่อให้เห็นลำดับขั้นตอนของการกระทำนั้นๆ
5. การศึกษานอกสถานที่ เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ต่างๆภายนอกสถานที่เรียน
6. นิทรรศการ เป็นการจัดแสดงสิ่งของต่างๆ เพื่อให้สาระประโยชน์แก่ผู้ชม
7. ภาพยนตร์และโทรทัศน์ ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ทั้งภาพและเสียง
8. การบันทึกเสียง วิทยุ และภาพนิ่ง อาจเป็นในรูปของแผ่นเสียง เทปบันทึกเสียง วิทยุ รูปภาพ สไลด์ ข้อมูลที่อยู่ในขั้นนี้จะให้ประสบการณ์แก่ผู้เรียนที่ถึงแม้จะอ่านหนังสือไม่ออก แต่ก็สามารถเข้าใจเนื้อหาได้
9. ทัศนสัญลักษณ์ เช่น แผนที่ แผนภูมิ หรือเครื่องหมายต่างๆ ที่เป็นสัญลักษณ์แทนสิ่งของต่างๆ
10. วจนสัญลักษณ์ การใช้ตัวหนังสือแทนคำพูด
ภาพจาก : 61.91.205.171/doc_pdf/cai_design...eory.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น