วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2553

กิจกรรมสัปดาห์ที่ 5 หลักและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับสื่อการสอน





ดูงานที่สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล


สื่อแบ่งตามประสบการณ์การเรียนรู้ของเอดการ์เดล

เอดการ์ เดล(Edgar Dale) ได้จัดแบ่งสื่อการเรียนการสอนเพื่อเป็นแนวทางในการอธิบายถึงความสัมพันธ์ระหว่างสื่อโสตทัศนูปกรณ์ต่างๆ ในขณะเดียวกันก็เป็นการแสดงขั้นตอนของประสบการณ์การเรียนรู้ และการใช้สื่อแต่ละประเภทในกระบวนการเรียนรู้ด้วย โดยพัฒนาความคิดของBruner ซึ่งเป็นนักจิตวิทยา นำมาสร้างเป็น "กรวยประสบการณ์" (Cone of Experiencess) โดยแบ่งเป็นขั้นตอนดังนี้

1. ประสบการณ์ตรง โดยการให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงจากของจริง เช่น การจับต้อง การเห็น เป็นต้น

2. ประสบการณ์จำลอง เป็นการเรียนโดยให้ผู้เรียนเรียนจากสิ่งที่ใกล้เคียงความเป็นจริงที่สุด ซึ่งอาจเป็นการจำลองก็ได้

3. ประสบการณ์นาฏการ เป็นการแสดงบทบาทสมมติหรือการแสดงละคร

4. การสาธิต เป็นการแสดงประกอบคำอธิบายเพื่อให้เห็นลำดับขั้นตอนของการกระทำนั้นๆ

5. การศึกษานอกสถานที่ เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ต่างๆภายนอกสถานที่เรียน

6. นิทรรศการ เป็นการจัดแสดงสิ่งของต่างๆ เพื่อให้สาระประโยชน์แก่ผู้ชม

7. ภาพยนตร์และโทรทัศน์ ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ทั้งภาพและเสียง

8. การบันทึกเสียง วิทยุ และภาพนิ่ง อาจเป็นในรูปของแผ่นเสียง เทปบันทึกเสียง วิทยุ รูปภาพ สไลด์ ข้อมูลที่อยู่ในขั้นนี้จะให้ประสบการณ์แก่ผู้เรียนที่ถึงแม้จะอ่านหนังสือไม่ออก แต่ก็สามารถเข้าใจเนื้อหาได้

9. ทัศนสัญลักษณ์ เช่น แผนที่ แผนภูมิ หรือเครื่องหมายต่างๆ ที่เป็นสัญลักษณ์แทนสิ่งของต่างๆ

10. วจนสัญลักษณ์ การใช้ตัวหนังสือแทนคำพูด

ภาพจาก : 61.91.205.171/doc_pdf/cai_design...eory.html




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น